Kinh nghiệm du lịch Malaysia

Giới thiệu cẩm nang du lịch Malaysia đầy đủ và súc tích nhất, bao gồm các thông tin về điểm đến và món ăn ngon của Malaysia.


Du lịch Malaysia: Cẩm nang từ A đến Z


Du lịch Malaysia




Malaysia là đất nước Đông Nam Á giáp với Thái Lan, Singapore, Brunei và Indonesia, bao gồm hai phần tách biệt: Tây Malaysia (bán đảo Malaysia) và Đông Malaysia (Malaysian Borneo). Du lịch Malaysia phát triển nhờ sự đa dạng văn hóa, những công trình để lại từ quá khứ thực dân cũng như những hòn đảo ngoài khơi Thái Bình Dương đẹp mê hồn. Các điểm đến du lịch Malaysia nổi tiếng là Kuala Lumpur, George Town, Melaka / Malacca, Langkawi, Cao nguyên Cameron và đảo Tioman.


Di chuyển: Phương tiện, di chuyển khi du lịch Malaysia


Máy bay: các hãng hàng không Vietnam Airlines, Malaysia Airlines, Jetstar và AirAsia đều có chuyến bay đi và về giữa Hà Nội / TP.HCM và Kuala Lumpur để phục vụ khách du lịch Malaysia. Giá vé khứ hồi tuyến TP.HCM – Kuala Lumpur vào khoảng 4 triệu (giá khuyến mãi), trong khi đó giá vé tuyến Hà Nội – Kuala Lumpur dao động trong khoảng 4.500.000 đến 6.000.000 đồng. AirAsia là hãng thường xuyên có vé khuyến mãi rẻ nhất cho các đường bay đến Malaysia.


Petronas Twin Towers


Petronas Twin Towers


Nếu bạn muốn kết hợp đi du lịch Singapore – Malaysia hay Thái Lan – Malaysia, có thể tham khảo các cách sau:


§ Đi xe bus từ Singapore sang Johor Bahru ở miền Nam Malaysia, sau đó tiếp tục đổi chuyến xe bus để đến Melaka và Putrajaya, cuối cùng đi tàu điện trên không KL Rapid để đến được thủ đô Kuala Lumpur.


§ Đi xe lửa hoặc xe bus từ Hat Yai ở miền Nam Thái Lan để đến Kuala Lumpur khám phá du lịch Malaysia. Một cách khác là đi xe lửa từ Bangkok đến Butterworth gần Penang.


Di chuyển trong nội địa Malaysia:


Có 3 cách di chuyển phổ biến nhất giữa các thành phố khác nhau khi du lịch Malaysia. Thứ nhất là máy bay, với hãng giá rẻ AirAsia và hãng hàng không quốc gia Malaysia Airlines. Thứ hai là xe lửa: hãng KTMB chạy ở bán đảo Malaysia và Jungle Railway chạy ở Malaysian Borneo. Thứ ba là xe bus, phương tiện di chuyển rẻ nhất ở Malaysia: các thành phố lớn đều có trạm xe bus và đường cao tốc ở đây đều có chất lượng tốt.


Tham quan: Di tích, bãi biển, điểm tham quan của du lịch Malaysia


BỜ TÂY BÁN ĐẢO MALAYSIA


Khu vực phát triển nhất của Malaysia với dân cư chủ yếu là người Malaysia gốc Hoa.


Batu Caves


Batu Caves


Kuala Lumpur: điểm đến quan trọng nhất của du lịch Malaysia cũng là thủ đô của Malaysia, với biểu tượng thường thấy là tòa tháp đôi Petronas Twin Towers. Bên trong tòa tháp này là khu mua sắm nổi tiếng Suria KLCC. Một số công trình kiến trúc thực dân Anh để lại bao gồm tòa nhà Sultan Abdul Samad ở Quảng trường Merdeka Square, và nhà ga Kuala Lumpur Railway cũ. Trong trung tâm thành phố còn có khu Chinatown với các shop và quán ăn của người Hoa. Mảng xanh của thành phố tập trung trong Vườn Hồ Lake Garden. Cách đó không xa là Thánh đường quốc gia, kiến trúc chịu ảnh hưởng của đạo Hồi. Nếu ưa chuộng shopping, hãy đến khu mua sắm trứ danh Bukit Bintang, ghé vào BB Plaza hay Berjaya Times Square. Các điểm tham quan khác bao gồm Bảo tàng nghệ thuật Hồi giáo lớn nhất Đông Nam Á IAMM, Bảo tàng Quốc gia Muzium Negara, Vườn thú quốc gia Zoo Negara, Nhà hát quốc gia Istana Budaya, và về phía Bắc Kuala Lumpur là động đá vôi Batu Caves, nơi có tượng Lord Murugan của người theo đạo Hindu. Từ Kuala Lumpur có thể đi xe đến khu nghỉ mát trên cao nguyên Genting Highlands, một điểm đến quan trọng khác của du lịch Malaysia.


Putrajaya: Putrajaya cách Kuala Lumpur 30km về phía nam, là trung tâm hành chính liên bang của Malaysia, trước đây có tên là Prang Besar. Tại đây có những công trình nguy nga tráng lệ như các tòa nhà Perdana Putra, nhà thờ Hồi giáo Putra Mosque, nhà thủ tướng Seri Perdana, công viên Taman Putra Perdana, đài tưởng niệm Millennium Monument và cầu Seri Wawasan. Đừng bỏ qua nơi đây trong hành trình du lịch Malaysia.


Perdana Putra


Perdana Putra


Penang: đảo lớn phía Tây của Malaysia, cũng là tên một bang của Malaysia bao gồm đảo Penangvà một phần đất kế cận trong đất liền. Penang là tâm điểm của du lịch Malaysia nhờ vào sự đa dạng về văn hóa và sắc tộc cùng với đời sống ẩm thực phong phú. Một số điểm tham quan nổi tiếng là đồi Penang Hill / Bukit Bendera, vườn Penang Botanic Gardens hay còn gọi là Vườn Thác, đền Kek Lok Si với phong cách pha trộn giữa Khmer, Thái và Trung Quốc, Trại bướm Penang Butterfly Farm, Đền Rắn Snake Temple và Bảo Tàng Chiến Tranh. Một số thành phố đáng chú ý của bang Penang là Georgetown, Butterworth và Nibong Tebal.


Kek Lok Si


Kek Lok Si


Georgetown: thủ phủ của bang Penang, cũng là một trong những điểm đến thu hút nhất của du lịch Malaysia. Georgetown được UNESCO công nhận là di sản thế giới, với sự kết hợp ảnh hưởng của văn hóa Trung Hoa và văn hóa Hồi giáo, cùng với những di tích để lại của thực dân Anh. Các điểm tham quan nên đến là Tòa nhà Cheong Fatt Tze trên đường Leith Street, tòa nha Hội đồng thành phố Pulau Pinang Hall, Thành lũy Cornwallis trên đường Light Street, khu phố Ấn Độ Little India, con đường di sản Armenian Street với nhiều công trình thực dân cũ, Leong San Tong Khoo Kongsi, tòa tháp đồng hồ Queen Victoria Clock Tower, chùa Wat Chaiyamangalaram, chùa Dhammikarama, nhà thờ Hồi giáo Kapitan Keling Mosque, đền Hải Nam trên đường Munri, tòa nhà cổ Kuan Yin Teng, nhà thờ St. George’s và nhà thờ Church of the Assumption. Georgetown cũng được xem là nơi có đồ ăn ngon nhất Malaysia nên hãy khám phá ẩm thực Ấn, Trung Hoa, Malay và phương Tây trên các con đường của thành phố này.


Armenian Street


Armenian Street


Melaka/Malacca: một di sản khác của Malaysia được UNESCO công nhận, với lịch sử và văn hóa chịu ảnh hưởng của Bồ Đào Nha, Hà Lan và Anh dưới thời thực dân. Melaka đóng góp cho du lịch Malaysia những điểm tham quan nổi bật như: Bảo tàng Baba và Nyonya Peranakan với nằm trong một tòa nhà Peranakan cổ, Đền Cheng Hoon Teng, nhà thờ Tin Lành Christ Church, quảng trường Dutch Square với tháp đồng hồ Tang Beng Swee, đường Jonker, đường Heeren và các đường kế cận – trung tâm của Malacca cũ bên cạnh sông Malacca, nhà thờ Hồi giáo Masjid Kampung Hulu, mô hình cảng Hà Lan Porta de Santiago, tòa nhà kiến trúc Hà Lan Stadthuys, nghĩa trang Bukit China, giếng cổ King’s Well, đền Poh San Teng và đền Geok Hu Keng.


Merdeka Square


Merdeka Square


Langkawi: vùng miễn thuế – thiên đường của du lịch Malaysia, là một quần đảo gồm 99 đảo nhỏ nằm trong vùng biển Andaman. Đảo lớn nhất trong số này là Pulau Langkawi. Các điểm tham quan nổi tiếng củaLangkawi: thác Telaga Tujuh Waterfalls hay còn gọi là thác Seven Wells (bảy giếng) vì có bảy trũng nước dưới thác, núi Gunung Raya, khu giải trí cá sấu Crocodile Adventureland, vườn bảo tàng Laman Padi Rice Garden với cảnh đồng ruộng đẹp mắt, vườn Legend Garden, thủy cung Underwater World, quảng trường tuyệt đẹp Eagle Square và làng mang nét Á Đông Oriental Village. Các bãi biển phổ biến ở Langkawi là Pantai Cenang, Pantai Tengah, Pantai Kok, Tanjung Rhu, Datai Bay, Burau Bay, biển cát đen Pantai Pasir Hitam và bãi Pasir Tengkorak.


Quảng trường Eagle Square


Quảng trường Eagle Square


Tháp đồng hồ Birch Memorial Clock Tower


Tháp đồng hồ Birch Memorial Clock Tower


Ipoh: chủ yếu thu hút khách đến du lịch Malaysia với các kiến trúc thực dân cũ như: tháp đồng hồ Birch Memorial Clocktower, nhà ga xe lửa Ipoh Railway Station, tòa nhà ủy ban Ipoh Town Hall, bảo tàng Muzium Darul Ridzuan, đền Tamil Mariamman Kovil, các hang động Perak Tong, Sam Poh Tong và Kek Lok Tong, lâu đài Kellie’s Castle và rừng mưa Ulu Geroh.


BỜ ĐÔNG BÁN ĐẢO MALAYSIA


Cameron Highlands: nằm gần Ipoh, Cameron Highlands là điểm đến nối tiếng của du lịch Malaysia. Các điểm tham quan ở cao nguyên Cameron là: đỉnh núi Gunung Brinchang cao nhất Malaysia, khu rừng rêu Mossy Forest, thác Parit Waterfall, thung lũng Blue Valley với loài hoa lớn nhất thế giới Rafflesia, các điểm trồng hoa hồng như vườn Robinson Rose Garden, trung tâm Rose Center và thung lũng Rose Valley, thác Robinson, bảo tàng Time Tunnel, cùng với vườn bướm.


Rừng rêu ở cao nguyên Cameron


Rừng rêu ở cao nguyên Cameron


Kuantan: thành phố lớn nhất ở bờ đông bán đảo Malay, nổi tiếng với những bãi biển mê hồn nhất của du lịch Malaysia: bãi khỉ Teluk Cempedak, bãi gió Balok, bãi đá đen Pantai Batu Hitam, cùng với những điểm tham quan thú vị khác như làng chài Beserah, đảo Rắn Pulau Ular, làng Sungai Lembing với mỏ thiếc dưới lòng đất thuộc loại lớn nhất thế giới, cụm hang động Panching với tượng Phật ngủ bên trong, thác Berkelah và nhà thờ Hồi giáo của bang Pahang State Mosque.


Bãi đá đen Pantai Batu Hitam


Bãi đá đen Pantai Batu Hitam


Fraser’s Hill: ngọn đồi nằm ở bang Pahang, được xem là địa điểm tốt nhất để ngắm chim, với hơn 250 loại chim đã được nhìn thấy. Các điểm tham quan bao gồm: tháp đồng hồ kiểu Anh, thác Jeriau Waterfalls và các con đường dành cho hiking như Hemmant Trail, Bishop’s Trail và Pine Tree Trail.


Perhentian Island: cụm đảo nằm ở phía Đông Bắc bán đảo Malay, trong đó có 2 đảo chính là đảo lớn Pulau Perhentian Besar và đảo nhỏ Pulau Perhentian Kecil. Các hòn đảo này là địa điểm lặn và snorkeling lý tưởng của du lịch Malaysia với nước biển trong vắt và nền san hô phong phú. Các bãi biển chính: trên đảo Kecil có bãi dài Pasir Panjang và vịnh san hô Teluk Aur, trên đảo Besar có vịnh sâu Teluk Dalam, vịnh Teluk Keke và vịnh Teluk Pauh. Một số địa điểm lặn nổi tiếng là Pinnacle (Tokong Laut) và Sugar Wreck. Còn đối với người yêu thích snorkeling thì Teluk Pauh, Shark Point và Tanjung Basi là những địa điểm tốt nhất. Từ Perhentian bạn có thể đi ra đảo Redang, một địa điểm nổi tiếng khác dành cho hoạt động lặn scuba diving.


Bãi biển Pasir Panjang


Bãi biển Pasir Panjang


Tioman Island: hòn đảo nằm ngoài khơi phía đông bán đảo Malaysia. Một số điểm tham quan nổi tiếng: làng Air Batang, vịnh Coral, vịnh Monkey Bay, bãi biển cát vàng Monkey Beach, bãi biển Juara cùng với làng Juara. Theo mạch nước sông đổ ra bãi biển Juara, bạn có thể tìm thấy những thác nước tuyệt đẹp trong rừng, một cảnh quan rất khác biệt của du lịch Malaysia.


MIỀN NAM BÁN ĐẢO MALAYSIA


Johor Bahru: thành phố ở miền Nam bán đảo Malaysia. Không phải là điểm đến thu hút lắm với khách đến du lịch Malaysia nhưng Johor Bahru là một trạm giao thông quan trọng đối với du lịch Malaysia. Bên trong thành phố cũng có những di tích mang màu sắc Hồi giáo, Hindu và Trung Hoa.


ĐÔNG MALAYSIA/MALAYSIAN BORNEO


Đền Tua Pek Kong


Đền Tua Pek Kong


Kuching: thành phố sạch nhất của du lịch Malaysia, nằm ở Sarawak, Kuching là thiên đường cho khách du lịch Malaysia. Các điểm tham quan cần đến: Đền Tua Pek Kong, thiên hà cung Sultan Iskandar Planetarium, tòa nhà Kuching Civic Centre, nhà thờ Hồi giáo Kuching City Mosque, nhà thờ Hồi giáo Masjid Jamek, khu phức hợp Medan Raya Complex, khu Kuching Waterfront, chợ chủ nhật Pasar Minggu, bảo tàng mèo Cat Museum và nhiều điểm tham quan thú vị khác.


Kota Kinabalu: thủ phủ bang Sabah trên đảo Borneo, Kota Kinabalu là điểm đến đang phát triển của du lịch Malaysia vì vị trí gần các đảo nhiệt đới, rừng mưa và núi Kinabalu. Các điểm tham quan cần đến tại đây: tháp đồng hồ Atkinson, bãi biển Tanjung Aru, công viên thành phố City Park, đường Gaya Street – Chinatown của Kota Kinabalu, nhà thờ Hồi giáo Sabah State Mosque, và Kota Kinabalu Mosque.


Sabah State Mosque


Sabah State Mosque


Miri: thành phố nhỏ ở bắc Sarawak trên đảo Borneo. Miri là trạm dừng chân phổ biến của du khách trước khi khám phá hai điểm đến khá nổi tiếng của du lịch Malaysia là công viên quốc gia Gunung Mulu National Park và cao nguyên Kelabit Highlands.


Gunung Mulu National Park


Gunung Mulu National Park


Ăn: Ẩm thực, quán ăn, ăn vặt, đặc sản của du lịch Malaysia


Ẩm thực Malaysia hòa trộn hương vị Trung Quốc và Ấn Độ, giúp bạn có nhiều lựa chọn ngon tuyệt. Hãy thử 20 món ăn sau:


1. Mỳ Penang assam laksa: vị chua cay, với thành phần cá thu, me chua và các loại rau, cùng với sợi mỳ to, dai.

2. Mỳ Hokkien mee: đến từ tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc, Hokkien mee hòa trộn các thành phần thịt heo, cá viên, mỳ tôm và mỳ gạo, tôm, hành phi thơm và ớt xào cay.


Hokkien Mee


Hokkien Mee


3. Mỳ Wonton mee: mỳ hoành thánh. Mỳ trứng trộn chung nước tương sánh từ đậu tương, mỡ heo và ớt xào cay, ăn với các loại rau và hoành thánh.

4. Cơm cà ri Nasi Kandar: món của người Ấn. Cơm trắng rưới nước sốt cà ri cay nồng, ăn với các loại thịt và rau củ tùy bạn lựa chọn, thông thường là thịt bò, thịt gà, tôm, mướp tây, bầu đắng…

5. Salad trộn rau quả Rojak: Xoài xanh, táo xanh, dưa chuột, đu đủ, ổi… thái nhỏ, hòa trong nước sốt cay và mắm tôm trộn cùng với tàu hũ rán. Thực khách có thể kết hợp ăn với sứa hay tôm, rắc ít đậu phộng giã nhỏ lên là tuyệt vời.


Lor Bak


Lor Bak


6. Lor bak: thịt heo băm chiên ngập dầu, ăn với nước tương ớt đỏ cay và sốt trứng.

7. Cà ri mee / cà ri laksa: là món súp cà ri dừa cay ăn kèm với mỳ trứng, bún, thịt gà, đậu phụ nhồi, tôm, tiết heo luộc, nghêu và mực, lá bạc hà tươi và ớt xào.

8. Hủ tíu xào Char kway teow: chế biến từ mỳ gạo chiên, nước tương, tôm tươi, nghêu, trứng, đậu tương và hành tươi, ăn trên lá chuối xanh.

9. Súp Koay Chiap: thành phần gồm có thịt heo, thịt vịt, một số bộ phận nội tạng vịt, heo như tai, lưỡi, gan, tiết. Mỳ gạo hay mỳ sắn, gọi là koay chiap, được làm thủ công và món súp được ăn cùng với trứng luộc, hành tươi và tương ớt.

10. Chè kacang: món chè kacang hòa hợp vị của đậu đỏ, thạch, ngô và siro hoa quả. Siro đường và sữa hay nước cốt dừa được đổ lên sau cùng để tạo vị ngọt vừa phải.


Kacang


Kacang


11. Lok lok: đơn giản là xiên que nướng bán ở lề đường, một món ăn vặt phổ biến.

12. Cháo ếch: nổi tiếng nhất là thương hiệu Geylang Lor 9 Fresh Frog Porridge.

13. Roti canai: Món bánh ăn sáng xuất xứ từ Ấn Độ, ăn kèm với cà ri và đậu hạt.

14. Satay: Satay là một món gồm thịt gà, dê, cừu, bò thái lát mỏng, tẩm ướp một số gia vị trong đó tiêu biểu nhất là đậu phộng, xiên vào que tre đã vót nhọn đầu rồi nướng.

15. Nasi lemak: Nhắc tới ẩm thực Malaysia không thể không nhắc đến Nasi lemak – món ăn phổ biến nhất tại Malaysia. Nasi lemak thường được dùng trong bữa trưa hoặc những khi người ta không có nhiều thời gian nấu nướng. Ngoài ra, người ta còn ăn kèm nó với cà ri gà, các loại rau hoặc thịt bò.


Popiah


Popiah


16. Nem cuốn Popiah: được cuốn từ củ cải thái nhỏ cùng với các loại rau, đậu phộng, trứng, đậu phụ. Tất cả được cuốn trong một lá gói mỏng làm từ gạo.

17. Mee goreng: Mee goreng là một loại mì xào với nhiều phiên bản khác nhau rất nổi tiếng ở Malaysia. Bạn sẽ thường thấy mì được xào cùng tỏi, đậu nành, hẹ tây, ớt, rau cải, tôm hoặc thịt bò hay gà tùy thuộc vào yêu cầu của khách hàng.

18. Nasi goreng: cơm rang cùng ớt, tỏi và kecap manis (một loại đậu nành ngọt ở Malaysia).


Nasi Goreng


Nasi Goreng


19. Pasembur: Pasembur là một món trộn thập cẩm gồm tôm chiên, bạch tuộc, mực, giá đỗ, dưa chuột cắt nhỏ, đậu phụ, khoai tây luộc, và trứng luộc. Tất cả các nguyên liệu được trộn chung cùng nước sốt chua ngọt

20. Sambal udang: Sambal là sự pha trộn của ớt, mắm tôm và calamansi. Đây là món ăn hàng ngày của người Malaysia. Họ trộn đều tôm đã luộc, bóc vỏ với sambal.








Kinh nghiem du lich Malaysia


Gioi thieu cam nang du lich Malaysia day du va suc tich nhat, bao gom cac thong tin ve diem den va mon an ngon cua Malaysia.


Du lich Malaysia: Cam nang tu A den Z


Du lich Malaysia




Malaysia la dat nuoc Dong Nam A giap voi Thai Lan, Singapore, Brunei va Indonesia, bao gom hai phan tach biet: Tay Malaysia (ban dao Malaysia) va Dong Malaysia (Malaysian Borneo). Du lich Malaysia phat trien nho su da dang van hoa, nhung cong trinh de lai tu qua khu thuc dan cung nhu nhung hon dao ngoai khoi Thai Binh Duong dep me hon. Cac diem den du lich Malaysia noi tieng la Kuala Lumpur, George Town, Melaka / Malacca, Langkawi, Cao nguyen Cameron va dao Tioman.


Di chuyen: Phuong tien, di chuyen khi du lich Malaysia


May bay: cac hang hang khong Vietnam Airlines, Malaysia Airlines, Jetstar va AirAsia deu co chuyen bay di va ve giua Ha Noi / TP.HCM va Kuala Lumpur de phuc vu khach du lich Malaysia. Gia ve khu hoi tuyen TP.HCM – Kuala Lumpur vao khoang 4 trieu (gia khuyen mai), trong khi do gia ve tuyen Ha Noi – Kuala Lumpur dao dong trong khoang 4.500.000 den 6.000.000 dong. AirAsia la hang thuong xuyen co ve khuyen mai re nhat cho cac duong bay den Malaysia.


Petronas Twin Towers


Petronas Twin Towers


Neu ban muon ket hop di du lich Singapore – Malaysia hay Thai Lan – Malaysia, co the tham khao cac cach sau:


§ Di xe bus tu Singapore sang Johor Bahru o mien Nam Malaysia, sau do tiep tuc doi chuyen xe bus de den Melaka va Putrajaya, cuoi cung di tau dien tren khong KL Rapid de den duoc thu do Kuala Lumpur.


§ Di xe lua hoac xe bus tu Hat Yai o mien Nam Thai Lan de den Kuala Lumpur kham pha du lich Malaysia. Mot cach khac la di xe lua tu Bangkok den Butterworth gan Penang.


Di chuyen trong noi dia Malaysia:


Co 3 cach di chuyen pho bien nhat giua cac thanh pho khac nhau khi du lich Malaysia. Thu nhat la may bay, voi hang gia re AirAsia va hang hang khong quoc gia Malaysia Airlines. Thu hai la xe lua: hang KTMB chay o ban dao Malaysia va Jungle Railway chay o Malaysian Borneo. Thu ba la xe bus, phuong tien di chuyen re nhat o Malaysia: cac thanh pho lon deu co tram xe bus va duong cao toc o day deu co chat luong tot.


Tham quan: Di tich, bai bien, diem tham quan cua du lich Malaysia


BO TAY BAN DAO MALAYSIA


Khu vuc phat trien nhat cua Malaysia voi dan cu chu yeu la nguoi Malaysia goc Hoa.


Batu Caves


Batu Caves


Kuala Lumpur: diem den quan trong nhat cua du lich Malaysia cung la thu do cua Malaysia, voi bieu tuong thuong thay la toa thap doi Petronas Twin Towers. Ben trong toa thap nay la khu mua sam noi tieng Suria KLCC. Mot so cong trinh kien truc thuc dan Anh de lai bao gom toa nha Sultan Abdul Samad o Quang truong Merdeka Square, va nha ga Kuala Lumpur Railway cu. Trong trung tam thanh pho con co khu Chinatown voi cac shop va quan an cua nguoi Hoa. Mang xanh cua thanh pho tap trung trong Vuon Ho Lake Garden. Cach do khong xa la Thanh duong quoc gia, kien truc chiu anh huong cua dao Hoi. Neu ua chuong shopping, hay den khu mua sam tru danh Bukit Bintang, ghe vao BB Plaza hay Berjaya Times Square. Cac diem tham quan khac bao gom Bao tang nghe thuat Hoi giao lon nhat Dong Nam A IAMM, Bao tang Quoc gia Muzium Negara, Vuon thu quoc gia Zoo Negara, Nha hat quoc gia Istana Budaya, va ve phia Bac Kuala Lumpur la dong da voi Batu Caves, noi co tuong Lord Murugan cua nguoi theo dao Hindu. Tu Kuala Lumpur co the di xe den khu nghi mat tren cao nguyen Genting Highlands, mot diem den quan trong khac cua du lich Malaysia.


Putrajaya: Putrajaya cach Kuala Lumpur 30km ve phia nam, la trung tam hanh chinh lien bang cua Malaysia, truoc day co ten la Prang Besar. Tai day co nhung cong trinh nguy nga trang le nhu cac toa nha Perdana Putra, nha tho Hoi giao Putra Mosque, nha thu tuong Seri Perdana, cong vien Taman Putra Perdana, dai tuong niem Millennium Monument va cau Seri Wawasan. Dung bo qua noi day trong hanh trinh du lich Malaysia.


Perdana Putra


Perdana Putra


Penang: dao lon phia Tay cua Malaysia, cung la ten mot bang cua Malaysia bao gom dao Penangva mot phan dat ke can trong dat lien. Penang la tam diem cua du lich Malaysia nho vao su da dang ve van hoa va sac toc cung voi doi song am thuc phong phu. Mot so diem tham quan noi tieng la doi Penang Hill / Bukit Bendera, vuon Penang Botanic Gardens hay con goi la Vuon Thac, den Kek Lok Si voi phong cach pha tron giua Khmer, Thai va Trung Quoc, Trai buom Penang Butterfly Farm, Den Ran Snake Temple va Bao Tang Chien Tranh. Mot so thanh pho dang chu y cua bang Penang la Georgetown, Butterworth va Nibong Tebal.


Kek Lok Si


Kek Lok Si


Georgetown: thu phu cua bang Penang, cung la mot trong nhung diem den thu hut nhat cua du lich Malaysia. Georgetown duoc UNESCO cong nhan la di san the gioi, voi su ket hop anh huong cua van hoa Trung Hoa va van hoa Hoi giao, cung voi nhung di tich de lai cua thuc dan Anh. Cac diem tham quan nen den la Toa nha Cheong Fatt Tze tren duong Leith Street, toa nha Hoi dong thanh pho Pulau Pinang Hall, Thanh luy Cornwallis tren duong Light Street, khu pho An Do Little India, con duong di san Armenian Street voi nhieu cong trinh thuc dan cu, Leong San Tong Khoo Kongsi, toa thap dong ho Queen Victoria Clock Tower, chua Wat Chaiyamangalaram, chua Dhammikarama, nha tho Hoi giao Kapitan Keling Mosque, den Hai Nam tren duong Munri, toa nha co Kuan Yin Teng, nha tho St. George’s va nha tho Church of the Assumption. Georgetown cung duoc xem la noi co do an ngon nhat Malaysia nen hay kham pha am thuc An, Trung Hoa, Malay va phuong Tay tren cac con duong cua thanh pho nay.


Armenian Street


Armenian Street


Melaka/Malacca: mot di san khac cua Malaysia duoc UNESCO cong nhan, voi lich su va van hoa chiu anh huong cua Bo Dao Nha, Ha Lan va Anh duoi thoi thuc dan. Melaka dong gop cho du lich Malaysia nhung diem tham quan noi bat nhu: Bao tang Baba va Nyonya Peranakan voi nam trong mot toa nha Peranakan co, Den Cheng Hoon Teng, nha tho Tin Lanh Christ Church, quang truong Dutch Square voi thap dong ho Tang Beng Swee, duong Jonker, duong Heeren va cac duong ke can – trung tam cua Malacca cu ben canh song Malacca, nha tho Hoi giao Masjid Kampung Hulu, mo hinh cang Ha Lan Porta de Santiago, toa nha kien truc Ha Lan Stadthuys, nghia trang Bukit China, gieng co King’s Well, den Poh San Teng va den Geok Hu Keng.


Merdeka Square


Merdeka Square


Langkawi: vung mien thue – thien duong cua du lich Malaysia, la mot quan dao gom 99 dao nho nam trong vung bien Andaman. Dao lon nhat trong so nay la Pulau Langkawi. Cac diem tham quan noi tieng cuaLangkawi: thac Telaga Tujuh Waterfalls hay con goi la thac Seven Wells (bay gieng) vi co bay trung nuoc duoi thac, nui Gunung Raya, khu giai tri ca sau Crocodile Adventureland, vuon bao tang Laman Padi Rice Garden voi canh dong ruong dep mat, vuon Legend Garden, thuy cung Underwater World, quang truong tuyet dep Eagle Square va lang mang net A Dong Oriental Village. Cac bai bien pho bien o Langkawi la Pantai Cenang, Pantai Tengah, Pantai Kok, Tanjung Rhu, Datai Bay, Burau Bay, bien cat den Pantai Pasir Hitam va bai Pasir Tengkorak.


Quang truong Eagle Square


Quang truong Eagle Square


Thap dong ho Birch Memorial Clock Tower


Thap dong ho Birch Memorial Clock Tower


Ipoh: chu yeu thu hut khach den du lich Malaysia voi cac kien truc thuc dan cu nhu: thap dong ho Birch Memorial Clocktower, nha ga xe lua Ipoh Railway Station, toa nha uy ban Ipoh Town Hall, bao tang Muzium Darul Ridzuan, den Tamil Mariamman Kovil, cac hang dong Perak Tong, Sam Poh Tong va Kek Lok Tong, lau dai Kellie’s Castle va rung mua Ulu Geroh.


BO DONG BAN DAO MALAYSIA


Cameron Highlands: nam gan Ipoh, Cameron Highlands la diem den noi tieng cua du lich Malaysia. Cac diem tham quan o cao nguyen Cameron la: dinh nui Gunung Brinchang cao nhat Malaysia, khu rung reu Mossy Forest, thac Parit Waterfall, thung lung Blue Valley voi loai hoa lon nhat the gioi Rafflesia, cac diem trong hoa hong nhu vuon Robinson Rose Garden, trung tam Rose Center va thung lung Rose Valley, thac Robinson, bao tang Time Tunnel, cung voi vuon buom.


Rung reu o cao nguyen Cameron


Rung reu o cao nguyen Cameron


Kuantan: thanh pho lon nhat o bo dong ban dao Malay, noi tieng voi nhung bai bien me hon nhat cua du lich Malaysia: bai khi Teluk Cempedak, bai gio Balok, bai da den Pantai Batu Hitam, cung voi nhung diem tham quan thu vi khac nhu lang chai Beserah, dao Ran Pulau Ular, lang Sungai Lembing voi mo thiec duoi long dat thuoc loai lon nhat the gioi, cum hang dong Panching voi tuong Phat ngu ben trong, thac Berkelah va nha tho Hoi giao cua bang Pahang State Mosque.


Bai da den Pantai Batu Hitam


Bai da den Pantai Batu Hitam


Fraser’s Hill: ngon doi nam o bang Pahang, duoc xem la dia diem tot nhat de ngam chim, voi hon 250 loai chim da duoc nhin thay. Cac diem tham quan bao gom: thap dong ho kieu Anh, thac Jeriau Waterfalls va cac con duong danh cho hiking nhu Hemmant Trail, Bishop’s Trail va Pine Tree Trail.


Perhentian Island: cum dao nam o phia Dong Bac ban dao Malay, trong do co 2 dao chinh la dao lon Pulau Perhentian Besar va dao nho Pulau Perhentian Kecil. Cac hon dao nay la dia diem lan va snorkeling ly tuong cua du lich Malaysia voi nuoc bien trong vat va nen san ho phong phu. Cac bai bien chinh: tren dao Kecil co bai dai Pasir Panjang va vinh san ho Teluk Aur, tren dao Besar co vinh sau Teluk Dalam, vinh Teluk Keke va vinh Teluk Pauh. Mot so dia diem lan noi tieng la Pinnacle (Tokong Laut) va Sugar Wreck. Con doi voi nguoi yeu thich snorkeling thi Teluk Pauh, Shark Point va Tanjung Basi la nhung dia diem tot nhat. Tu Perhentian ban co the di ra dao Redang, mot dia diem noi tieng khac danh cho hoat dong lan scuba diving.


Bai bien Pasir Panjang


Bai bien Pasir Panjang


Tioman Island: hon dao nam ngoai khoi phia dong ban dao Malaysia. Mot so diem tham quan noi tieng: lang Air Batang, vinh Coral, vinh Monkey Bay, bai bien cat vang Monkey Beach, bai bien Juara cung voi lang Juara. Theo mach nuoc song do ra bai bien Juara, ban co the tim thay nhung thac nuoc tuyet dep trong rung, mot canh quan rat khac biet cua du lich Malaysia.


MIEN NAM BAN DAO MALAYSIA


Johor Bahru: thanh pho o mien Nam ban dao Malaysia. Khong phai la diem den thu hut lam voi khach den du lich Malaysia nhung Johor Bahru la mot tram giao thong quan trong doi voi du lich Malaysia. Ben trong thanh pho cung co nhung di tich mang mau sac Hoi giao, Hindu va Trung Hoa.


DONG MALAYSIA/MALAYSIAN BORNEO


Den Tua Pek Kong


Den Tua Pek Kong


Kuching: thanh pho sach nhat cua du lich Malaysia, nam o Sarawak, Kuching la thien duong cho khach du lich Malaysia. Cac diem tham quan can den: Den Tua Pek Kong, thien ha cung Sultan Iskandar Planetarium, toa nha Kuching Civic Centre, nha tho Hoi giao Kuching City Mosque, nha tho Hoi giao Masjid Jamek, khu phuc hop Medan Raya Complex, khu Kuching Waterfront, cho chu nhat Pasar Minggu, bao tang meo Cat Museum va nhieu diem tham quan thu vi khac.


Kota Kinabalu: thu phu bang Sabah tren dao Borneo, Kota Kinabalu la diem den dang phat trien cua du lich Malaysia vi vi tri gan cac dao nhiet doi, rung mua va nui Kinabalu. Cac diem tham quan can den tai day: thap dong ho Atkinson, bai bien Tanjung Aru, cong vien thanh pho City Park, duong Gaya Street – Chinatown cua Kota Kinabalu, nha tho Hoi giao Sabah State Mosque, va Kota Kinabalu Mosque.


Sabah State Mosque


Sabah State Mosque


Miri: thanh pho nho o bac Sarawak tren dao Borneo. Miri la tram dung chan pho bien cua du khach truoc khi kham pha hai diem den kha noi tieng cua du lich Malaysia la cong vien quoc gia Gunung Mulu National Park va cao nguyen Kelabit Highlands.


Gunung Mulu National Park


Gunung Mulu National Park


An: Am thuc, quan an, an vat, dac san cua du lich Malaysia


Am thuc Malaysia hoa tron huong vi Trung Quoc va An Do, giup ban co nhieu lua chon ngon tuyet. Hay thu 20 mon an sau:


1. My Penang assam laksa: vi chua cay, voi thanh phan ca thu, me chua va cac loai rau, cung voi soi my to, dai.

2. My Hokkien mee: den tu tinh Phuc Kien, Trung Quoc, Hokkien mee hoa tron cac thanh phan thit heo, ca vien, my tom va my gao, tom, hanh phi thom va ot xao cay.


Hokkien Mee


Hokkien Mee


3. My Wonton mee: my hoanh thanh. My trung tron chung nuoc tuong sanh tu dau tuong, mo heo va ot xao cay, an voi cac loai rau va hoanh thanh.

4. Com ca ri Nasi Kandar: mon cua nguoi An. Com trang ruoi nuoc sot ca ri cay nong, an voi cac loai thit va rau cu tuy ban lua chon, thong thuong la thit bo, thit ga, tom, muop tay, bau dang…

5. Salad tron rau qua Rojak: Xoai xanh, tao xanh, dua chuot, du du, oi… thai nho, hoa trong nuoc sot cay va mam tom tron cung voi tau hu ran. Thuc khach co the ket hop an voi sua hay tom, rac it dau phong gia nho len la tuyet voi.


Lor Bak


Lor Bak


6. Lor bak: thit heo bam chien ngap dau, an voi nuoc tuong ot do cay va sot trung.

7. Ca ri mee / ca ri laksa: la mon sup ca ri dua cay an kem voi my trung, bun, thit ga, dau phu nhoi, tom, tiet heo luoc, ngheu va muc, la bac ha tuoi va ot xao.

8. Hu tiu xao Char kway teow: che bien tu my gao chien, nuoc tuong, tom tuoi, ngheu, trung, dau tuong va hanh tuoi, an tren la chuoi xanh.

9. Sup Koay Chiap: thanh phan gom co thit heo, thit vit, mot so bo phan noi tang vit, heo nhu tai, luoi, gan, tiet. My gao hay my san, goi la koay chiap, duoc lam thu cong va mon sup duoc an cung voi trung luoc, hanh tuoi va tuong ot.

10. Che kacang: mon che kacang hoa hop vi cua dau do, thach, ngo va siro hoa qua. Siro duong va sua hay nuoc cot dua duoc do len sau cung de tao vi ngot vua phai.


Kacang


Kacang


11. Lok lok: don gian la xien que nuong ban o le duong, mot mon an vat pho bien.

12. Chao ech: noi tieng nhat la thuong hieu Geylang Lor 9 Fresh Frog Porridge.

13. Roti canai: Mon banh an sang xuat xu tu An Do, an kem voi ca ri va dau hat.

14. Satay: Satay la mot mon gom thit ga, de, cuu, bo thai lat mong, tam uop mot so gia vi trong do tieu bieu nhat la dau phong, xien vao que tre da vot nhon dau roi nuong.

15. Nasi lemak: Nhac toi am thuc Malaysia khong the khong nhac den Nasi lemak – mon an pho bien nhat tai Malaysia. Nasi lemak thuong duoc dung trong bua trua hoac nhung khi nguoi ta khong co nhieu thoi gian nau nuong. Ngoai ra, nguoi ta con an kem no voi ca ri ga, cac loai rau hoac thit bo.


Popiah


Popiah


16. Nem cuon Popiah: duoc cuon tu cu cai thai nho cung voi cac loai rau, dau phong, trung, dau phu. Tat ca duoc cuon trong mot la goi mong lam tu gao.

17. Mee goreng: Mee goreng la mot loai mi xao voi nhieu phien ban khac nhau rat noi tieng o Malaysia. Ban se thuong thay mi duoc xao cung toi, dau nanh, he tay, ot, rau cai, tom hoac thit bo hay ga tuy thuoc vao yeu cau cua khach hang.

18. Nasi goreng: com rang cung ot, toi va kecap manis (mot loai dau nanh ngot o Malaysia).


Nasi Goreng


Nasi Goreng


19. Pasembur: Pasembur la mot mon tron thap cam gom tom chien, bach tuoc, muc, gia do, dua chuot cat nho, dau phu, khoai tay luoc, va trung luoc. Tat ca cac nguyen lieu duoc tron chung cung nuoc sot chua ngot

20. Sambal udang: Sambal la su pha tron cua ot, mam tom va calamansi. Day la mon an hang ngay cua nguoi Malaysia. Ho tron deu tom da luoc, boc vo voi sambal.

Kinh nghiệm du lịch Malaysia

Giới thiệu cẩm nang du lịch Malaysia đầy đủ và súc tích nhất, bao gồm các thông tin về điểm đến và món ăn ngon của Malaysia.
Giới thiệu cho bạn bè
  • gplus
  • pinterest

Bình luận

  1. Nguyễn Thái An [1/9/2016 12:00:00 AM] : Thông tin bổ ích

Đăng bình luận

Đánh giá