Kinh nghiệm du lịch Myanmar

Giới thiệu cẩm nang du lịch Myanmar đầy đủ và súc tích nhất, bao gồm các thông tin về điểm đến và món ăn ngon của xứ sở chùa vàng.


Du lịch Myanmar: Cẩm nang từ A đến Z


Cẩm nang du lịch Myanmar



Tổng quan du lịch Myanmar


Myanmar là đất nước cổ kính với những di tích tôn giáo mang tính chất vĩ đại về quy mô và tinh tế về kiến trúc. Tiêu biểu là chùa vàng Shwedagon ở Yangon, chùa Núi Vàng Kyaikhtiyo kì diệu ở cố đô Bago, hay quần thể 1000 đền chùa hoành tráng ở Bagan. Ngoài ra, du lịch Myanmar còn thu hút khách nước ngoài bởi cảnh thiên nhiên hoang sơ, bình yên của hồ Inle, bãi biển Ngapali hay những tập tục độc đáo như bộ tộc người cao cổ Pa-O hay tục bôi kem Thanaka. Với các thuận lợi này, tuy chỉ mới mở cửa nhưng nền du lịch Myanmar đang phát triển với tốc độ nhanh chóng.


Di chuyển: Phương tiện, di chuyển khi du lịch Myanmar


Máy bay vẫn là phương tiện tốt nhất để di chuyển đến Myanmar và ngay cả giữa các địa điểm trong đất nước Myanmar. Nếu đặt vé khứ hồi của Vietnam Airlines, bạn sẽ tốn ít nhất 7.000.000 đồng cho tuyến TPHCM – Yangon hoặc 7.500.000 đ cho tuyến Hà Nội – Yangon.


Một lựa chọn rẻ hơn là bay với Air Asia, nhưng bạn sẽ phải nối chuyến ở Bangkok, Thái Lan. Lịch trình như sau:


§ TPHCM – Bangkok – Yangon hoặc Mandalay: vé khứ hồi cho các tuyến này tổng cộng khoảng 4.500.000đ (giá khuyến mãi)


§ Hà Nội – Bangkok – Yangon hoặc Mandalay: vé khứ hồi tổng cộng khoảng 6.000.000đ (giá khuyến mãi)


Nếu muốn chuyến bay nhanh chóng, bạn nên bay với Vietnam Airlines mặc dù giá đắt hơn. Còn nếu tiêu chí quan trọng nhất của bạn là tiết kiệm ngân sách thì hãy bay với Air Asia để có chuyến du lịch Myanmar hợp túi tiền nhất.


Chùa Shwedagon ở Yangon


Chùa Shwedagon ở Yangon


Di chuyển trong nội địa Myanmar:

Ngoài đường hàng không là an toàn và thoải mái nhất, bạn cũng có thể di chuyển giữa các tỉnh thành của Myanmar bằng xe bus. Nhớ đem theo áo ấm vì có những chuyến xe bus chạy ban đêm, không khí trong xe rất lạnh. Taxi là phương tiện di chuyển tiện lợi trong các thành phố. Trong khi đó, hệ thống xe lửa xuống cấp và đường phố chưa phát triển đầy đủ khiến cho các phương tiện xe lửa và xe máy không phù hợp cho khách du lịch thông thường.


Tham quan: Di tích, bãi biển, điểm tham quan của du lịch Myanmar


MANDALAY VÀ KHU VỰC LÂN CẬN


Tượng phật đính lá vàng trong chùa Mahamuni


Tượng phật đính lá vàng trong chùa Mahamuni


Mandalay: thành phố lớn thứ hai ở Myanmar sau Yangon, và là một trong những điểm đến và điểm trung chuyển phổ biến nhất với khách du lịch Myanmar. Các điểm tham quan bao gồm: tu viện Shwenandaw làm bằng gỗ, chùa Kuthodaw Paya với quyển sách lớn nhất thế giới, đồi Mandalay, Cung điện Hoàng gia, chùa Mahamuni với tượng Phật đính lá bằng vàng thật, cầu U-bein – cây cầu gỗ dài nhất thế giới và tu viện ở Amarapura.


Shwenandaw


Shwenandaw


Mingun (Min Kun): Ngôi làng nằm về phía bắc của Mandalay. Mingun nổi tiếng với khách du lịch Myanmar nhờ các di vật và di tích sau: quả chuông Mingun – một trong những quả chuông nặng nhất và lớn nhất trên thế giới, bảo tháp Mingun Pahtodawgyi và ngôi chùa trắng Hsinbyume / Myatheindan với đôi tượng Chinthe.


Pyin oo Lwin: về phía đông của Mandalay là thị trấn Pyin oo Lwin nằm trên đồi cao hơn 1000 mét so với mặt nước biển là điểm đến khá khác biệt của du lịch Myanmar. Một số điểm tham quan đáng chú ý tại đây là Vườn Quốc Gia Kandawgyi, Tháp Đồng Hồ Purcell theo kiểu tháp Big Ben ở Luân Đôn, thác Anisakan, thác Pwe Kauk và hang Pyeik Chin Miang.


Hsinbyume


Hsinbyume


Mrauk-U: thành phố khảo cổ quan trọng nằm gần biên giới phía tây của Myanmar. Marauk-U là trung tâm đền chùa lớn thứ hai của du lịch Myanmar, chỉ sau Bagan. Đền chùa ở đây được xây bằng gạch đá, không giống như các ngôi đền xây bằng gạch bùn và đất sét ở Bagan. Các đền chùa tiêu biểu là Shite-thaung, Htukkanthein, Koe-thaung, Andaw-thein, Lemyethna, Ratana và cụm chùa Ngũ Nhân. Trong đó hoành tráng nhất và có ý nghĩa khảo cổ nhất là chùa Shite-thaung.


Shite-thaung


Shite-thaung


Sagaing: thành phố nằm bên bờ sông Ayeyarwady, cách Mandalay 20 km về phía Tây Nam. Sagaing sở hữu nhiều tu viện và đền chùa nên thích hợp là địa điểm hành hương của du lịch Myanmar. Trong số các công trình ở Sagaing, tu viện hình vòm thếp vàng Kaung Hmu Daw hoàn toàn khác biệt so với các kiến trúc hình tháp nhọn.


Kaung-Hmu-Daw


Kaung-Hmu-Daw


Inn Wa (Inhwa – Inwa): nằm ở phía nam Mandalay, từng là thủ đô cũ của các vương triều Myanmar từ thế kỷ 14 đến 19. Các điểm tham quan nổi bật là tu viện Bagaya Kyaung bằng gỗ và tháp nghiêng Nanmyin.


Bagan: trung tâm đền chùa nổi tiếng nhất của du lịch Myanmar, từng là thủ đô của vương quốc Bagan hùng mạnh. Với hơn 2.000 đền chùa còn lại đến ngày nay trong tổng số 10.000 kiến trúc tôn giáo thời xưa, Bagan là điểm đến không thể bỏ qua đối với du khách. Các đền chùa tiêu biểu nhất của Bagan là chùa vàng Shwezigon, đền Ananda với 4 tượng Phật vàng ở 4 hướng, đền Thatbyinnyu – đền cao nhất ở Bagan, đền Shwegugyi và chùa Shwesandaw – nơi lưu giữ xá lợi tóc của Đức Phật.


Shwezigon


Shwezigon


Thatbyinnyu


Thatbyinnyu


KHU VỰC NẰM GIỮA TUYẾN ĐƯỜNG MANDALAY – YANGON


Hồ Inle


Hồ Inle


Hồ Inle – thị trấn Nyaung Shwe: Hồ Inle hay còn gọi là Biển Hồ, nằm ở thị trấn Nyaung Shwe, là một trong những địa danh được biết đến nhiều nhất của du lịch Myanmar. Ngoài khung cảnh tuyệt vời của hồ Inle, bạn còn có thể đến thăm trang trại nho và sản xuất rượu Red Mountain, làng người cao cổ Pa-O và chùa Phaung Daw Oo với 5 bức tượng Phật dán đầy lá vàng ròng.


Nay Pyi Taw (Naypyidaw): thủ đô của Myanmar. Tại đây bạn có thể thấy các công trình dành cho Nhà nước Myanmar, tiêu biểu là tòa nhà Quốc hội hoành tráng. Ngoài ra còn có 3 bức tượng khổng lồ của các vị vua Anawrahta, Bayinnaung và Alaungpaya U Aung Zeya, cùng với chùa hòa bình Uppatasanti, nơi lưu giữ xá lợi răng của Đức Phật.


Pyay: thị trấn nằm trên bờ sông Ayeyarwady, với các điểm tham quan chính là chùa hoàng hôn Shwesandaw và chùa cổ Bawbawgyi.


Uppatasanti


Uppatasanti


KHU VỰC YANGON VÀ MIỀN NAM MYANMAR


Yangon: thành phố lớn nhất Myanmar, cũng là điểm đến phổ biến của khách du lịch Myanmar. Ở Myanmar cũng tập trung dày đặc các điểm tham quan như chùa Shwedagon, chùa Sule, trang trại cá sấu Thaketa, chợ Bogyoke Aung San, chợ Mingalar, khu phố Tây đường 19th Street, chùa Botataung, nhờ thờ Saint Mary’s Cathedral, nhà thờ Holy Trinity Cathedral, chùa Mailamu, tu viện Do Thái Musmeah Yeshua Synagogue, Vườn Mahabadoola, hồ Inya và hồ Kandawgyi. Trong đó chùa Shwedagon là điểm tham quan quan trọng nhất: đây là nơi lưu giữ bốn báu vật Phật giáo gồm gậy của Kakusandha, lọc nước của Konagamana, áo của Kassapa, và 8 sợi tóc của Đức Phật.


Ngapali


Ngapali


Các bãi biển ở vịnh Bengal: du lịch Myanmar chỉ mới phát triển nhưng các bãi biển hoang sơ ở đất nước này đã bắt đầu thu hút sự chú ý của những du khách yêu biển. Các bãi biển nổi tiếng nhất là Ngapali, Ngwe Saung, Chaungtha và Kanthaya. Bãi biển Ngapali được đánh giá cao nhất bởi dòng nước xanh trong và bãi cát trắng mịn.


Bago: từng là thủ đô của vương triều Taungoo, Bago còn lưu giữ khá nhiều di tích, bao gồm: tượng Phật nằm Shwethalyaung Buddha, chùa Hoàng Thần Shwemawdaw – chùa cao nhất Myanmar, chùa Kyaik Pun có tượng Phật ngồi 4 phía, Cung điện Kanbawzathadi Palace của vương triều Taungoo, cùng một loạt các đền chùa khác như Maha Kalyani, Mahazedi, Shwegugale và chùa Rắn Snake Pagoda. Đặc biệt, từ Bago bạn có thể viếng thăm địa điểm trứ danh của du lịch Myanmar: chùa Kyaikhtiyo / Kyaiktiyo hay chùa Núi Vàng Golden Rock chênh vênh trên đỉnh đồi Kyaiktiyo.


Mawlamyine: thành phố lớn thứ tư của Myanmar. Điểm tham quan đáng chú ý nhất mà Mawlamyine này đóng góp cho du lịch Myanmar là chùa Nwa Le Bo / Nwa La Bo nằm trên ba phiến đá chênh vênh. Ngôi chùa này thường được so sánh với chùa Núi Vàng Kyaikhtiyo, mặc dù thu hút ít du khách hơn.


Chùa Núi Vàng Kyaiktiyo


Chùa Núi Vàng Kyaiktiyo


Ăn: Ẩm thực, quán ăn, ăn vặt, đặc sản của du lịch Myanmar


Các món ăn tiêu biểu bạn nên thưởng thức khi du lịch Myanmar:


Salad lá trà


Salad lá trà


1. Salad lá trà (lephet / laphet)

Lá trà lên men có thể ăn như món tráng miệng, hoặc cũng có thể được chế biến cho món salad lá trà. Lá trà chua và hơi đắng được trộn với cải bắp, cà chua, đậu rang, ớt và tỏi. Món này ăn riêng hoặc ăn với cơm đều ngon.

2. Cơm Shan (nga htamin)

Nga Hatamin có nghĩa là cơm cá, món ăn của người dân tộc Shan này bao gồm cơm nấu với nghệ, sau đó nén dẹt, rắc ruốc cá nước ngọt và rưới dầu tỏi lên trên. Món này ăn cùng rễ tỏi tây, tỏi sống và da heo chiên giòn, tạo nên mùi vị cay nồng đặc trưng.

3. Cà ri Myanmar (Burmese curry)

Đối với món này, bạn có thể chọn loại cà ri làm từ thịt bò, cá, tôm, thịt heo hay thịt cừu. Đi cùng với cà ri là vô số món ăn kèm như cơm, salad, rau xào, súp, rau sống và rau luộc, ăn với hàng loạt loại nước chấm khác nhau.

4. Món ăn ở quán trà Myanmar

Các quán trà Myanmar không chỉ là nơi uống trà, mà còn là nơi khám phá ẩm thực của các dân tộc tại đất nước này. Quán trà của các dân tộc Myanmar có các món mỳ hoặc cơm Myanmar, trong đó có món htamin thoke, một loại salad gạo. Trong khi đó, quán của người Ấn / người đạo Hồi phục vụ các món mang ảnh hưởng của Nam Á như các loại snack chiên giòn samosas và poori (bánh mì chiên giòn ăn với cà ri khoai tây) hoặc bánh mì nướng nanbya (naan). Quán của người Hoa thì nổi bật nhất là các món nướng ngọt hoặc các loại sủi cảo, há cảo thường thấy trong phong cách ăn dim sum.

5. Snack ngọt Myanmar

Không giống món ngọt của phương Tây, các món ngọt của Myanmar, gọi chung là “moun”, được ăn như một món snack ăn vặt chứ không phải như món tráng miệng. Moun không ngọt nhờ đường mà nhờ các nguyên liệu tự nhiên như dừa nạo, nước cốt dừa, bột gạo, gạo nếp, trân châu và trái cây. Một số món moun tiêu biểu là has nwin ma kin (bánh bột hòn với nước cốt dừa, bơ sữa trâu và nho khô), bein moun và moun pyit thalet (bánh pancake kiểu Myanmar).

6. Các món chiên giòn

Ở Myanmar bạn sẽ thấy các món chiên giòn ở mọi nơi. Món tiêu biểu là buthi kyaw (bầu lăn bột chiên giòn) dùng với nước chấm chua ngọt làm từ me và bột đậu.


Nangyi Thoke


Nangyi Thoke


7. Mỳ đậu phụ Shan

Một trong những món độc đáo nhất ở Myanmar là món hto-hpu nwe, nghĩa là “đậu phụ ấm”. Tên gọi là vậy nhưng món này không có đậu phụ mà chỉ có cháo đặc làm từ đậu gà chickpeas.

8. Mỳ khô Nangyi Thoke

Nangyi Thoke bao gồm mỳ sợi tròn dày cùng với thịt gà, chả cả thái mỏng, giá trụng và vài lát trứng luộc. Các nguyên liệu được ướp với bột đậu gà nướng, nghệ và dầu ớt, trộn đều và ăn với rau và nước súp.

9. Mohinga

Món ăn mang tinh túy quốc gia của Myanmar là Mohinga – mỳ gạo sợi tròn ăn chung với cá và nước súp hành, thỉnh thoảng có thêm ruột giòn của cây chuối. Bạn cũng có thể thêm trứng luộc, rau chiên giòn akyaw, đậu lăng chiên giòn, nước chanh và ớt khô.

10. Mỳ Shan

Mỳ của dân tộc Shan làm từ gạo, sợi dẹt và mỏng, được nhúng vào nước súp tiêu, ăn cùng với thịt gà hoặc thịt heo. Món này cũng có phiên bản mỳ khô.








Kinh nghiem du lich Myanmar


Gioi thieu cam nang du lich Myanmar day du va suc tich nhat, bao gom cac thong tin ve diem den va mon an ngon cua xu so chua vang.


Du lich Myanmar: Cam nang tu A den Z


Cam nang du lich Myanmar



Tong quan du lich Myanmar


Myanmar la dat nuoc co kinh voi nhung di tich ton giao mang tinh chat vi dai ve quy mo va tinh te ve kien truc. Tieu bieu la chua vang Shwedagon o Yangon, chua Nui Vang Kyaikhtiyo ki dieu o co do Bago, hay quan the 1000 den chua hoanh trang o Bagan. Ngoai ra, du lich Myanmar con thu hut khach nuoc ngoai boi canh thien nhien hoang so, binh yen cua ho Inle, bai bien Ngapali hay nhung tap tuc doc dao nhu bo toc nguoi cao co Pa-O hay tuc boi kem Thanaka. Voi cac thuan loi nay, tuy chi moi mo cua nhung nen du lich Myanmar dang phat trien voi toc do nhanh chong.


Di chuyen: Phuong tien, di chuyen khi du lich Myanmar


May bay van la phuong tien tot nhat de di chuyen den Myanmar va ngay ca giua cac dia diem trong dat nuoc Myanmar. Neu dat ve khu hoi cua Vietnam Airlines, ban se ton it nhat 7.000.000 dong cho tuyen TPHCM – Yangon hoac 7.500.000 d cho tuyen Ha Noi – Yangon.


Mot lua chon re hon la bay voi Air Asia, nhung ban se phai noi chuyen o Bangkok, Thai Lan. Lich trinh nhu sau:


§ TPHCM – Bangkok – Yangon hoac Mandalay: ve khu hoi cho cac tuyen nay tong cong khoang 4.500.000d (gia khuyen mai)


§ Ha Noi – Bangkok – Yangon hoac Mandalay: ve khu hoi tong cong khoang 6.000.000d (gia khuyen mai)


Neu muon chuyen bay nhanh chong, ban nen bay voi Vietnam Airlines mac du gia dat hon. Con neu tieu chi quan trong nhat cua ban la tiet kiem ngan sach thi hay bay voi Air Asia de co chuyen du lich Myanmar hop tui tien nhat.


Chua Shwedagon o Yangon


Chua Shwedagon o Yangon


Di chuyen trong noi dia Myanmar:

Ngoai duong hang khong la an toan va thoai mai nhat, ban cung co the di chuyen giua cac tinh thanh cua Myanmar bang xe bus. Nho dem theo ao am vi co nhung chuyen xe bus chay ban dem, khong khi trong xe rat lanh. Taxi la phuong tien di chuyen tien loi trong cac thanh pho. Trong khi do, he thong xe lua xuong cap va duong pho chua phat trien day du khien cho cac phuong tien xe lua va xe may khong phu hop cho khach du lich thong thuong.


Tham quan: Di tich, bai bien, diem tham quan cua du lich Myanmar


MANDALAY VA KHU VUC LAN CAN


Tuong phat dinh la vang trong chua Mahamuni


Tuong phat dinh la vang trong chua Mahamuni


Mandalay: thanh pho lon thu hai o Myanmar sau Yangon, va la mot trong nhung diem den va diem trung chuyen pho bien nhat voi khach du lich Myanmar. Cac diem tham quan bao gom: tu vien Shwenandaw lam bang go, chua Kuthodaw Paya voi quyen sach lon nhat the gioi, doi Mandalay, Cung dien Hoang gia, chua Mahamuni voi tuong Phat dinh la bang vang that, cau U-bein – cay cau go dai nhat the gioi va tu vien o Amarapura.


Shwenandaw


Shwenandaw


Mingun (Min Kun): Ngoi lang nam ve phia bac cua Mandalay. Mingun noi tieng voi khach du lich Myanmar nho cac di vat va di tich sau: qua chuong Mingun – mot trong nhung qua chuong nang nhat va lon nhat tren the gioi, bao thap Mingun Pahtodawgyi va ngoi chua trang Hsinbyume / Myatheindan voi doi tuong Chinthe.


Pyin oo Lwin: ve phia dong cua Mandalay la thi tran Pyin oo Lwin nam tren doi cao hon 1000 met so voi mat nuoc bien la diem den kha khac biet cua du lich Myanmar. Mot so diem tham quan dang chu y tai day la Vuon Quoc Gia Kandawgyi, Thap Dong Ho Purcell theo kieu thap Big Ben o Luan Don, thac Anisakan, thac Pwe Kauk va hang Pyeik Chin Miang.


Hsinbyume


Hsinbyume


Mrauk-U: thanh pho khao co quan trong nam gan bien gioi phia tay cua Myanmar. Marauk-U la trung tam den chua lon thu hai cua du lich Myanmar, chi sau Bagan. Den chua o day duoc xay bang gach da, khong giong nhu cac ngoi den xay bang gach bun va dat set o Bagan. Cac den chua tieu bieu la Shite-thaung, Htukkanthein, Koe-thaung, Andaw-thein, Lemyethna, Ratana va cum chua Ngu Nhan. Trong do hoanh trang nhat va co y nghia khao co nhat la chua Shite-thaung.


Shite-thaung


Shite-thaung


Sagaing: thanh pho nam ben bo song Ayeyarwady, cach Mandalay 20 km ve phia Tay Nam. Sagaing so huu nhieu tu vien va den chua nen thich hop la dia diem hanh huong cua du lich Myanmar. Trong so cac cong trinh o Sagaing, tu vien hinh vom thep vang Kaung Hmu Daw hoan toan khac biet so voi cac kien truc hinh thap nhon.


Kaung-Hmu-Daw


Kaung-Hmu-Daw


Inn Wa (Inhwa – Inwa): nam o phia nam Mandalay, tung la thu do cu cua cac vuong trieu Myanmar tu the ky 14 den 19. Cac diem tham quan noi bat la tu vien Bagaya Kyaung bang go va thap nghieng Nanmyin.


Bagan: trung tam den chua noi tieng nhat cua du lich Myanmar, tung la thu do cua vuong quoc Bagan hung manh. Voi hon 2.000 den chua con lai den ngay nay trong tong so 10.000 kien truc ton giao thoi xua, Bagan la diem den khong the bo qua doi voi du khach. Cac den chua tieu bieu nhat cua Bagan la chua vang Shwezigon, den Ananda voi 4 tuong Phat vang o 4 huong, den Thatbyinnyu – den cao nhat o Bagan, den Shwegugyi va chua Shwesandaw – noi luu giu xa loi toc cua Duc Phat.


Shwezigon


Shwezigon


Thatbyinnyu


Thatbyinnyu


KHU VUC NAM GIUA TUYEN DUONG MANDALAY – YANGON


Ho Inle


Ho Inle


Ho Inle – thi tran Nyaung Shwe: Ho Inle hay con goi la Bien Ho, nam o thi tran Nyaung Shwe, la mot trong nhung dia danh duoc biet den nhieu nhat cua du lich Myanmar. Ngoai khung canh tuyet voi cua ho Inle, ban con co the den tham trang trai nho va san xuat ruou Red Mountain, lang nguoi cao co Pa-O va chua Phaung Daw Oo voi 5 buc tuong Phat dan day la vang rong.


Nay Pyi Taw (Naypyidaw): thu do cua Myanmar. Tai day ban co the thay cac cong trinh danh cho Nha nuoc Myanmar, tieu bieu la toa nha Quoc hoi hoanh trang. Ngoai ra con co 3 buc tuong khong lo cua cac vi vua Anawrahta, Bayinnaung va Alaungpaya U Aung Zeya, cung voi chua hoa binh Uppatasanti, noi luu giu xa loi rang cua Duc Phat.


Pyay: thi tran nam tren bo song Ayeyarwady, voi cac diem tham quan chinh la chua hoang hon Shwesandaw va chua co Bawbawgyi.


Uppatasanti


Uppatasanti


KHU VUC YANGON VA MIEN NAM MYANMAR


Yangon: thanh pho lon nhat Myanmar, cung la diem den pho bien cua khach du lich Myanmar. O Myanmar cung tap trung day dac cac diem tham quan nhu chua Shwedagon, chua Sule, trang trai ca sau Thaketa, cho Bogyoke Aung San, cho Mingalar, khu pho Tay duong 19th Street, chua Botataung, nho tho Saint Mary’s Cathedral, nha tho Holy Trinity Cathedral, chua Mailamu, tu vien Do Thai Musmeah Yeshua Synagogue, Vuon Mahabadoola, ho Inya va ho Kandawgyi. Trong do chua Shwedagon la diem tham quan quan trong nhat: day la noi luu giu bon bau vat Phat giao gom gay cua Kakusandha, loc nuoc cua Konagamana, ao cua Kassapa, va 8 soi toc cua Duc Phat.


Ngapali


Ngapali


Cac bai bien o vinh Bengal: du lich Myanmar chi moi phat trien nhung cac bai bien hoang so o dat nuoc nay da bat dau thu hut su chu y cua nhung du khach yeu bien. Cac bai bien noi tieng nhat la Ngapali, Ngwe Saung, Chaungtha va Kanthaya. Bai bien Ngapali duoc danh gia cao nhat boi dong nuoc xanh trong va bai cat trang min.


Bago: tung la thu do cua vuong trieu Taungoo, Bago con luu giu kha nhieu di tich, bao gom: tuong Phat nam Shwethalyaung Buddha, chua Hoang Than Shwemawdaw – chua cao nhat Myanmar, chua Kyaik Pun co tuong Phat ngoi 4 phia, Cung dien Kanbawzathadi Palace cua vuong trieu Taungoo, cung mot loat cac den chua khac nhu Maha Kalyani, Mahazedi, Shwegugale va chua Ran Snake Pagoda. Dac biet, tu Bago ban co the vieng tham dia diem tru danh cua du lich Myanmar: chua Kyaikhtiyo / Kyaiktiyo hay chua Nui Vang Golden Rock chenh venh tren dinh doi Kyaiktiyo.


Mawlamyine: thanh pho lon thu tu cua Myanmar. Diem tham quan dang chu y nhat ma Mawlamyine nay dong gop cho du lich Myanmar la chua Nwa Le Bo / Nwa La Bo nam tren ba phien da chenh venh. Ngoi chua nay thuong duoc so sanh voi chua Nui Vang Kyaikhtiyo, mac du thu hut it du khach hon.


Chua Nui Vang Kyaiktiyo


Chua Nui Vang Kyaiktiyo


An: Am thuc, quan an, an vat, dac san cua du lich Myanmar


Cac mon an tieu bieu ban nen thuong thuc khi du lich Myanmar:


Salad la tra


Salad la tra


1. Salad la tra (lephet / laphet)

La tra len men co the an nhu mon trang mieng, hoac cung co the duoc che bien cho mon salad la tra. La tra chua va hoi dang duoc tron voi cai bap, ca chua, dau rang, ot va toi. Mon nay an rieng hoac an voi com deu ngon.

2. Com Shan (nga htamin)

Nga Hatamin co nghia la com ca, mon an cua nguoi dan toc Shan nay bao gom com nau voi nghe, sau do nen det, rac ruoc ca nuoc ngot va ruoi dau toi len tren. Mon nay an cung re toi tay, toi song va da heo chien gion, tao nen mui vi cay nong dac trung.

3. Ca ri Myanmar (Burmese curry)

Doi voi mon nay, ban co the chon loai ca ri lam tu thit bo, ca, tom, thit heo hay thit cuu. Di cung voi ca ri la vo so mon an kem nhu com, salad, rau xao, sup, rau song va rau luoc, an voi hang loat loai nuoc cham khac nhau.

4. Mon an o quan tra Myanmar

Cac quan tra Myanmar khong chi la noi uong tra, ma con la noi kham pha am thuc cua cac dan toc tai dat nuoc nay. Quan tra cua cac dan toc Myanmar co cac mon my hoac com Myanmar, trong do co mon htamin thoke, mot loai salad gao. Trong khi do, quan cua nguoi An / nguoi dao Hoi phuc vu cac mon mang anh huong cua Nam A nhu cac loai snack chien gion samosas va poori (banh mi chien gion an voi ca ri khoai tay) hoac banh mi nuong nanbya (naan). Quan cua nguoi Hoa thi noi bat nhat la cac mon nuong ngot hoac cac loai sui cao, ha cao thuong thay trong phong cach an dim sum.

5. Snack ngot Myanmar

Khong giong mon ngot cua phuong Tay, cac mon ngot cua Myanmar, goi chung la “moun”, duoc an nhu mot mon snack an vat chu khong phai nhu mon trang mieng. Moun khong ngot nho duong ma nho cac nguyen lieu tu nhien nhu dua nao, nuoc cot dua, bot gao, gao nep, tran chau va trai cay. Mot so mon moun tieu bieu la has nwin ma kin (banh bot hon voi nuoc cot dua, bo sua trau va nho kho), bein moun va moun pyit thalet (banh pancake kieu Myanmar).

6. Cac mon chien gion

O Myanmar ban se thay cac mon chien gion o moi noi. Mon tieu bieu la buthi kyaw (bau lan bot chien gion) dung voi nuoc cham chua ngot lam tu me va bot dau.


Nangyi Thoke


Nangyi Thoke


7. My dau phu Shan

Mot trong nhung mon doc dao nhat o Myanmar la mon hto-hpu nwe, nghia la “dau phu am”. Ten goi la vay nhung mon nay khong co dau phu ma chi co chao dac lam tu dau ga chickpeas.

8. My kho Nangyi Thoke

Nangyi Thoke bao gom my soi tron day cung voi thit ga, cha ca thai mong, gia trung va vai lat trung luoc. Cac nguyen lieu duoc uop voi bot dau ga nuong, nghe va dau ot, tron deu va an voi rau va nuoc sup.

9. Mohinga

Mon an mang tinh tuy quoc gia cua Myanmar la Mohinga – my gao soi tron an chung voi ca va nuoc sup hanh, thinh thoang co them ruot gion cua cay chuoi. Ban cung co the them trung luoc, rau chien gion akyaw, dau lang chien gion, nuoc chanh va ot kho.

10. My Shan

My cua dan toc Shan lam tu gao, soi det va mong, duoc nhung vao nuoc sup tieu, an cung voi thit ga hoac thit heo. Mon nay cung co phien ban my kho.

Kinh nghiệm du lịch Myanmar

Giới thiệu cẩm nang du lịch Myanmar đầy đủ và súc tích nhất, bao gồm các thông tin về điểm đến và món ăn ngon của xứ sở chùa vàng.
Giới thiệu cho bạn bè
  • gplus
  • pinterest

Bình luận

  1. Trần Diệp Quỳnh [1/11/2016 12:00:00 AM] : Thông tin bổ ích

Đăng bình luận

Đánh giá